Triển khai công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 trên địa bàn xã Nông Thượng

0
223

Thực hiện Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 14/4/2023 của Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm xã Nông Thượng, ngày 17/4/2023, Đội kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm xã đã tiến hành đi kiểm tra tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn xã.

Qua kiểm tra cho thấy các cơ sở cơ bản đã nhận thức và thực hiện đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm, các sản phẩm được bày bán có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nên trên địa bàn xã không xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm hay các sản phẩm không có nguồn gốc, quá hạn sử dụng, đồng thời đoàn kiểm tra đã tuyên truyền về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm cho từng cơ sở, đảm bảo không có vi phạm.

“Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”. Thời gian từ ngày 15/4 đến 15/5/2023. Mục tiêu chính tháng hành động là:

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP); kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, an toàn thực phẩm; nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn xảy ra trên địa bàn.

Đối với người tiêu dùng cần:

Hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ trong đảm bảo ATTP; quyền khiếu nại, trách nhiệm khai báo, tố giác các hành vi, vi phạm an ninh, ATTP.

Kiên quyết tẩy chay các sản phẩm không bảo đảm ATTP. lựa chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn, còn hạn sử dụng.

Từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm; không tiêu thụ những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn hoặc có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng; khai báo khi bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm.

Để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình cần thực hiện theo 10 nguyên tắc vàng sau:

  1. Chọn thực phẩm tươi sạch.
  2. Thực hiện ăn chín uống chín, rửa sạch rau quả tươi.
  3. Ăn ngay khi thức ăn vừa nấu xong hoặc vừa chuẩn bị xong.
  4. Che đậy, bảo quản cẩn thận thức ăn sau khi nấu chín.
  5. Đun kỹ lại thức ăn thừa của bữa trước, trước khi dùng.
  6. Không để lẫn thực phẩm sống và chín.
  7. Rửa sạch tay bằng nước sạch trước khi cầm vào thực phẩm.
  8. Giữ bếp, dụng cụ và nơi chế biến luôn sạch sẽ, gọn gàng, khô ráo.
  9. Không ăn, sử dụng các thức ăn nghi ôi thiu, mốc, hỏng.
  10. Chế biến thực phẩm bằng nước sạch.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here