PHÒNG NGỪA CÀI ĐẶT ỨNG DỤNG VNeID GIẢ

0
43

Thời gian gần đây lợi dụng lực lượng công an đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử, xuất hiện một số đối tượng giả danh công an gọi điện lừa đặt cài ứng dụng VNeID giả, sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Cụ thể ngày 26 tháng 5 năm 2024 anh L.M.L, trú tại phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn bị một số đối tượng tự xưng là cán bộ Công an phường gọi điện yêu cầu cài đặt phần mềm VNeID qua đường link lạ, tuy nhiên anh L.M.L đã kịp thời liên hệ với cơ quan công an để kiểm tra nên không bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để phòng ngừa tình trạng trên, Công an tỉnh khuyến cáo nội dung sau:

  1. Cảnh giác, nhận diện thủ đoạn lừa đảo:

Phương thức giả danh lực lượng công an hỗ trợ cài đặt VNeID thường được đối tượng thực hiện với các thủ đoạn như sau:

– Gọi điện giả mạo là cán bộ Công an: Ban đầu đối tượng lừa đảo gọi điện cho người dân tự xưng là cán bộ Công an phường, xã nơi cư trú hoặc cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, trong cuộc trò chuyện đối tượng đọc cái thông tin cá nhân của người dân để tạo sự tin tưởng và “chứng minh” bản thân là cán bộ Công an.

– Thúc giục người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả:

+ Đối tượng đưa ra các thông báo giả mạo, ví dụ như: Người dân cần đến ngay cơ quan Công an để sửa thông tin cá nhân trên cơ sở dữ liệu quốc gia, đến cơ quan Công an để kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2, mức 3.

+ Đa số các cuộc gọi giả mạo được thực hiện trong giờ hành chính, người dân bận lao động, công tác muốn giải quyết thủ tục nhanh gọn từ xa… Lợi dụng tình huống này, đối tượng hướng dẫn người dân truy cập đường link lạ để tải các ứng dụng VNeID giả mạo (có giao diện giống với phần mềm VNeID chính thống)

– Chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tiền:

+ Sau khi người dân cài đặt ứng dụng VNeID giả, đối tượng sẽ yêu cầu cấp nhiều quyền cho ứng dụng và yêu cầu cung cấp nhiều thông tin (trong đó có thông tin ngân hàng, mật khẩu, OTP… )

+ Thông qua ứng dụng VNeID giả, đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động, sử dụng các thông tin do người dân cung cấp để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tiền.

  1. Nhận biết và phòng tránh nhận biết

– Nhận biết: Các ứng dụng VNeID giả (có nhiều loại khác như giả mạo thuế, giả mạo dịch vụ công…) thường có phần đuôi là “.apk” hoặc “.APK”. Nếu vô ý tải các phần mềm có đuôi như trên thì người dân tuyệt đối không cài đặt trên điện thoại.

Phòng tránh: Công an tỉnh Bắc Kạn khuyến cáo:

+ Lực lượng Công an tỉnh Bắc Kạn không gọi điện, nhắn tin qua mạng xã hội để yêu cầu người dân cài đặt ứng dụng VNeID hoặc kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

+ Chỉ cài VNeID trên ứng dụng App Store (của điện thoại iPhone) và ứng dụng Play store (của điện thoại Android). Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ các trang Web không rõ nguồn gốc.

+ Không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng qua không gian mạng.

Nếu phát hiện các thủ đoạn tương tự như trên cần liên hệ cơ quan Công an gần nhất hoặc Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bắc Kạn để được hỗ trợ giải quyết.

Nguồn: Công an tỉnh Bắc Kạn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here